Hà Nội: Tel: 0435558567 - 0972226336 - 0932225678

HCM: Mobile: 0972226336 - 0932225678

Hotline: Toàn quốc Hotline: 0932225678
update bởi babylon trong TIN TỨC
Tình trạng vắng khách ở các doanh nghiệp chuyển phát
Các tháng giáp Tết là khoảng thời gian các doanh nghiệp (DN) bưu chính thường phải “gồng mình” để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát tăng cao đột biến của người dân, DN. Tuy nhiên năm nay, theo đại diện lãnh đạo các DN bưu chính Việt, kinh tế khó khăn đã làm mờ đi tính chất “mùa vụ” của dịch vụ bưu chính.
Không còn “đến hẹn lại lên”!
Đại diện lãnh đạo Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) cho hay, bưu chính chuyển phát là một trong những ngành dịch vụ thể hiện rõ nét tính chất mùa vụ. Theo chu kỳ kinh doanh dịch vụ chuyển phát, thông thường 3 tháng cuối năm và tháng Giêng năm sau là giai đoạn nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, DN tăng cao đột biến, do đó sản lượng và doanh thu từ dịch vụ chuyển phát hàng hóa trong 3-4 tháng giáp Tết thường chiếm tới 40% tổng doanh thu của DN bưu chính trong cả năm. Tuy nhiên, năm 2011 này, do kinh tế khó khăn, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát của nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng DN giảm sút mạnh đã dẫn đến hệ quả là tính chất “mùa vụ” của thị trường cung cấp dịch vụ chuyển phát bị ảnh hưởng mạnh. Cụ thể, với ViettelPost, theo ông Phó Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ViettelPost, trong các năm trước, sản lượng và doanh thu dịch vụ chuyển phát vào tháng 11, 12 của DN này thường tăng cao gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi so với các tháng thường trong năm. Thế nhưng năm nay, dù chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Dương lịch 2012 song sản lượng, doanh thu dịch vụ tăng không nhiều. Đơn cử như, mức độ tăng trưởng khối lượng hàng hóa, doanh thu dịch vụ chuyển phát tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2011 chỉ “nhỉnh” hơn một chút so với các tháng khác trong năm. Ví dụ như: doanh thu dịch vụ của ViettelPost tháng 11 chỉ đạt khoảng 33 tỷ đồng, tăng khoảng 17% so với tháng 9, 10/2011.
Điều đáng nói là, nhiều DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát, vận tải hàng hóa, tiêu biểu như Tín Thành, Netco… cũng đang phải đối mặt với tình trạng này. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Tín Thành cho biết, các tháng giáp Tết 2012, hoạt động vận chuyển hàng hóa, bưu gửi của Tín Thành không được sôi động như các năm trước, kể cả vận chuyển qua đường bộ hay đường hàng không. So với cùng kỳ các năm trước, sản lượng hàng hóa chuyển qua Tín Thành giảm sút nhiều. Đến nay, tuy đã ở vào thời điểm cận Tết nhưng lượng hàng hóa lưu thông vẫn không nhiều. Lý giải nguyên nhân này, ông Tú cho rằng là do kinh tế khó khăn, sức mua của khách hàng giảm mạnh, nhiều DN sản xuất hàng hóa bị thua lỗ, đồng nghĩa với DN bưu chính mất KH.
Tập trung nâng chất lượng phục vụ Tết
Mặc dù thị trường cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát không sôi động như mọi năm nhưng các DN bưu chính chuyển phát Việt vẫn xác định sẽ tập trung dồn lực để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ phục vụ nhu cầu của các đối tượng khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2012. Nhiều DN bưu chính chuyển phát như ViettelPost, VNPost Express, Netco, Tín Thành… đã “rục rịch” lên kế hoạch, phương án cung ứng, chuyển phát hàng hóa từ khá sớm. Theo ông Tú, để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng dịp Tết năm nay, từ khoảng tháng 10, Tín Thành đã xây dựng, lên trước các phương án, chiến lược để có thể bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực và phương tiện một cách hợp lý nhất.
Đối với VietnamPost, với mục tiêu nâng cao hiệu quả SXKD, đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ, lãnh đạo VietnamPost đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các đơn vị thành viên tổ chức lưu thoát hàng hóa,bưu gửi trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2012. Cụ thể, tại các bưu cục trên mạng lưới, VietnamPost yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai trang hoàng sạch đẹp các bưu cục giao dịch, niêm yết đầy đủ thông tin về các dịch vụ BC-VT để tạo thuận tiện cho người sử dụng; thực hiện tốt quy định mở, đóng cửa hàng ngày, thái độ phục vụ tận tình, lịch sự. Bên cạnh đó, còn phải theo dõi chặt chẽ sản lượng hàng để bố trí lao động hợp lý nhằm đảm bảo khai thác hết các sản phẩm trong ca, trong ngày, không để ứ đọng hàng hóa, bưu gửi của khách; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng ở từng khâu công nghệ, tránh xảy ra mất mát, lạc hướng… Đặc biệt, trong công tác công tác vận chuyển thư báo, lãnh đạo VietnamPost cũng nêu rõ, các đơn vị đảm nhận vận chuyển cấp I gồm: Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Định phải lưu ý việc đảm bảo theo dõi, nắm bắt khối lượng bưu gửi của từng chuyến thư để bố trí phương tiện phù hợp với khối lượng. Trường hợp các chuyến thư hàng ngày không vận chuyển hết thì chủ động tổ chức các chuyến xe đột xuất hoặc thuê xe xã hội để lưu thoát…
Các tháng giáp Tết là khoảng thời gian các doanh nghiệp (DN) bưu chính thường phải “gồng mình” để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát tăng cao đột biến của người dân, DN. Tuy nhiên năm nay, theo đại diện lãnh đạo các DN bưu chính Việt, kinh tế khó khăn đã làm mờ đi tính chất “mùa vụ” của dịch vụ bưu chính.


Đại diện lãnh đạo Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) cho hay, bưu chính chuyển phát là một trong những ngành dịch vụ thể hiện rõ nét tính chất mùa vụ. Theo chu kỳ kinh doanh dịch vụ chuyển phát, thông thường 3 tháng cuối năm và tháng Giêng năm sau là giai đoạn nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, DN tăng cao đột biến, do đó sản lượng và doanh thu từ dịch vụ chuyển phát hàng hóa trong 3-4 tháng giáp Tết thường chiếm tới 40% tổng doanh thu của DN bưu chính trong cả năm. Tuy nhiên, năm 2011 này, do kinh tế khó khăn, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát của nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng DN giảm sút mạnh đã dẫn đến hệ quả là tính chất “mùa vụ” của thị trường cung cấp dịch vụ chuyển phát bị ảnh hưởng mạnh. Cụ thể, với ViettelPost, theo ông Phó Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc ViettelPost, trong các năm trước, sản lượng và doanh thu dịch vụ chuyển phát vào tháng 11, 12 của DN này thường tăng cao gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi so với các tháng thường trong năm. Thế nhưng năm nay, dù chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Dương lịch 2012 song sản lượng, doanh thu dịch vụ tăng không nhiều. Đơn cử như, mức độ tăng trưởng khối lượng hàng hóa, doanh thu dịch vụ chuyển phát tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2011 chỉ “nhỉnh” hơn một chút so với các tháng khác trong năm. Ví dụ như: doanh thu dịch vụ của ViettelPost tháng 11 chỉ đạt khoảng 33 tỷ đồng, tăng khoảng 17% so với tháng 9, 10/2011.
Điều đáng nói là, nhiều DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát, vận tải hàng hóa, tiêu biểu như Tín Thành, Netco… cũng đang phải đối mặt với tình trạng này. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Tín Thành cho biết, các tháng giáp Tết 2012, hoạt động vận chuyển hàng hóa, bưu gửi của Tín Thành không được sôi động như các năm trước, kể cả vận chuyển qua đường bộ hay đường hàng không. So với cùng kỳ các năm trước, sản lượng hàng hóa chuyển qua Tín Thành giảm sút nhiều. Đến nay, tuy đã ở vào thời điểm cận Tết nhưng lượng hàng hóa lưu thông vẫn không nhiều. Lý giải nguyên nhân này, ông Tú cho rằng là do kinh tế khó khăn, sức mua của khách hàng giảm mạnh, nhiều DN sản xuất hàng hóa bị thua lỗ, đồng nghĩa với DN bưu chính mất KH.
Tập trung nâng chất lượng phục vụ Tết
Mặc dù thị trường cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát không sôi động như mọi năm nhưng các DN bưu chính chuyển phát Việt vẫn xác định sẽ tập trung dồn lực để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ phục vụ nhu cầu của các đối tượng khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2012. Nhiều DN bưu chính chuyển phát như ViettelPost, VNPost Express, Netco, Tín Thành… đã “rục rịch” lên kế hoạch, phương án cung ứng, chuyển phát hàng hóa từ khá sớm. Theo ông Tú, để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng dịp Tết năm nay, từ khoảng tháng 10, Tín Thành đã xây dựng, lên trước các phương án, chiến lược để có thể bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực và phương tiện một cách hợp lý nhất.
Đối với VietnamPost, với mục tiêu nâng cao hiệu quả SXKD, đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ, lãnh đạo VietnamPost đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các đơn vị thành viên tổ chức lưu thoát hàng hóa,bưu gửi trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2012. Cụ thể, tại các bưu cục trên mạng lưới, VietnamPost yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai trang hoàng sạch đẹp các bưu cục giao dịch, niêm yết đầy đủ thông tin về các dịch vụ BC-VT để tạo thuận tiện cho người sử dụng; thực hiện tốt quy định mở, đóng cửa hàng ngày, thái độ phục vụ tận tình, lịch sự. Bên cạnh đó, còn phải theo dõi chặt chẽ sản lượng hàng để bố trí lao động hợp lý nhằm đảm bảo khai thác hết các sản phẩm trong ca, trong ngày, không để ứ đọng hàng hóa, bưu gửi của khách; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng ở từng khâu công nghệ, tránh xảy ra mất mát, lạc hướng… Đặc biệt, trong công tác công tác vận chuyển thư báo, lãnh đạo VietnamPost cũng nêu rõ, các đơn vị đảm nhận vận chuyển cấp I gồm: Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Định phải lưu ý việc đảm bảo theo dõi, nắm bắt khối lượng bưu gửi của từng chuyến thư để bố trí phương tiện phù hợp với khối lượng. Trường hợp các chuyến thư hàng ngày không vận chuyển hết thì chủ động tổ chức các chuyến xe đột xuất hoặc thuê xe xã hội để lưu thoát…

Tình trạng vắng khách ở các doanh nghiệp chuyển phát